Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Nhãn:

TẠI SAO TRẺ ĂN KẸO LẠI BỊ SÚN RĂNG

27 tháng 3

Kẹo được coi là món ăn yêu thích của trẻ, nên các bậc cha mẹ thường dùng nó như một công cụ để dỗ trẻ, nhưng đó lại chính là nguyên nhân gây ra tình trạng sún răng ở trẻ.

Sún răng là gì?


Sún răng ở trẻ là hiện tượng răng bị hỏng gần như mất hết thân răng, khiến cho răng bị đen đi. Điều này xảy ra khi vi khuẩn trên răng tiếp xúc với các chất đường, tinh bột bám trên răng và tiết ra axit  ăn mòn men răng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra hiện tượng sẽ gây đau nhức, mòn men răng, lâu dần sẽ gây viêm tủy và làm mất răng.

Sún răng là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ nhỏ

Sún răng là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ nhỏ

Sún răng là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ, tuy không gây nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể nhưng nó lại gây ra nhiều rắc rối trong sinh hoạt thường ngày, hơn nữa việc mất răng sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ về sau.

Tại sao trẻ lại bị sún răng


Đường là một dạng hợp chất ở dạng tinh thể có thể ăn được. Nó có vị ngọt nên được con người sử dụng rất thông dụng. Tuy nhiên đường khi tồn tại trong khoang miệng lại là điều kiện để cho vi khuẩn lên men tạo thành axit lactic, nếu không thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách, những axit này sẽ bám trên răng, ăn mòn răng và gây sún răng ở trẻ.

Ăn quá nhiều đồ ngọt mỗi ngày sẽ gây ra sún răng ở trẻ

Ăn quá nhiều đồ ngọt mỗi ngày sẽ gây ra sún răng ở trẻ

Đường là một loại thức ăn có chứa carbohydrate được lấy từ mía, củ cải đường, trái cây, mật ong… và đó cũng là thành phần chính có trong kẹo. Chính vì thế trẻ ăn quá nhiều kẹo sẽ gây sún răng.

Phòng ngừa sún răng ở trẻ


Hạn chế không để cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, nếu trẻ ăn kẹo bánh nên cho trẻ uống nước lọc ngay sau đó để làm sạch răng. Kết hợp với việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, cho trẻ tập súc miệng với nước muối ngay sau khi ăn xong.

Cho trẻ khám định kỳ răng miệng từ 3 -6 tháng/lần

Cho trẻ khám định kỳ răng miệng từ 3 -6 tháng/lần

Tuyệt đối không cho trẻ ăn kẹo bánh sau khi đã đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ. Vì trong thời gian nghỉ ngơi, cơ thể không hoạt động, thức ăn dễ lên men, đó là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn tấn công răng miệng.
Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách, mỗi ngày ít nhất 2 lần đánh răng vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ. Nếu trẻ còn quá nhỏ không thể tự vệ sinh răng miệng, các bậc cha mẹ có thể giúp trẻ làm sạch răng miệng bằng cách sử dụng những gạc vải nhỏ thấm nước và làm sạch răng miệng cho trẻ.
Nên cho trẻ khám răng định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần để bác sĩ theo dõi quá trình mọc răng cũng như thay răng của trẻ, nếu có những dấu hiệu của bệnh lý hay sai lệch có thể kịp thời khắc phục ngay để răng trẻ luôn được khỏe mạnh.
Chúng ta không thể cấm trẻ ăn kẹo nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa sún răng cho trẻ bằng những phương pháp chăm sóc răng miệng khoa học cho trẻ.

Những chia sẻ trên đây về câu hỏi tại sao trẻ ăn kẹo lại bị sún răng, mong rằng sẽ cho bạn những kiến thức hữu ích để chăm sóc răng miệng khoa học nhất cho trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét