Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

NGUYÊN NHÂN RĂNG CỬA MỌC CHẬM Ở TRẺ NHỎ

06 tháng 6

Răng cửa mọc chậm là nguyên nhân gây ra các vấn đề về khớp cắn và sai trật tự các răng trên cung hàm, khi bước vào tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân răng cửa mọc chậm ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân răng cửa mọc chậm ở trẻ nhỏ

Những điều cần biết về răng cửa mọc chậm


Những trường hợp răng cửa mọc chậm không phải là hiếm xảy ra, nhưng gần như tất cả các trường hợp đều không được phát hiện sớm. Trẻ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng 6 tháng tuổi, răng cửa dưới sẽ mọc trước răng cửa trên khoảng 1 tháng.
Khi trẻ bước vào tuổi thứ 6, răng sữa của trẻ sẽ bắt đầu được thay thế bằng răng trưởng thành. Trong một số trường hợp do thời gian mọc răng cửa bị kéo dài hơn so với bình thường, sẽ khiến cho răng trưởng thành mọc lên có nguy cơ sai lệch rất cao.
Răng cửa bao giờ cũng sẽ mọc sớm hơn răng hàm, nếu trẻ có răng hàm mọc trước cả răng cửa, thì khả năng khẩu hình vòm miệng của trẻ sẽ có nguy cơ bị xô lệch, không cân đối rất cao.

Răng cửa mọc chậm là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sai lệch răng trưởng thành

Răng cửa mọc chậm là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sai lệch răng trưởng thành

Nguyên nhân dẫn đến việc răng cửa mọc chậm


Răng cửa mọc chậm ở trẻ nhỏ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là một số nguyên nhân chính:
Thiếu chất dinh dưỡng: chế độ dinh dưỡng của trẻ không được đảm bảo cân bằng, không đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết, làm cho quá trình phát triển xương và răng của trẻ không được đảm bảo như bình thường. Không những dẫn đến còi xương, mà còn kéo theo việc răng cửa của trẻ mọc chậm hơn bình thường.

Lượng canxi không cân bằng dẫn đến tình trạng răng cửa của trẻ mọc chậm

Lượng canxi không cân bằng dẫn đến tình trạng răng cửa của trẻ mọc chậm

Răng cửa mọc ngầm: hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra, nhưng đây lại là một trong những nguyên nhân cơ bản, dẫn đến việc răng trường thành không thể mọc lên được và bị kẹt lại trong xương hàm. Trường hợp này, chỉ có thể cho trẻ đến nha khoa khám, thông qua những thiết bị hiện đại soi chụp mới có thể phát hiện răng mọc ngầm và răng cửa bị kẹt lại trong xương không thể trồi lên được.
Răng mọc lệch lạc: hiện tượng này rất phổ biến. Răng cửa khi mọc lên bị lệch sang vị trí các răng khác, hoặc mọc lệch ra ngoài cung hàm.
- Mầm răng trưởng thành bị ảnh hưởng sau trấn thương: khi các răng cửa bị sang trấn quá mạnh, sẽ khiến cho mầm răng trưởng thành không thể nhú lên khỏi nướu. Vì trấn thương bên ngoài, khiến cho răng trưởng thành mất đi khả năng phát triển bình thường.

Tác hại của răng cửa mọc chậm


Tùy vào từng trường hợp răng cửa mọc ngầm sẽ gây ra những tác hại khác nhau:
- Trường hợp răng cửa mọc ngược, mọc ngầm: sẽ tạo ra lỗ mủ rỉ ra ở má, làm tiêu xương, viêm xoang hàm, ảnh hưởng đến mắt và nghiêm trọng hơn có thể khiến khuôn mặt bị biến dạng.
- Trường hợp răng cửa mọc chậm hơn răng cối: sẽ làm cho các răng khác mọc lên không có đủ khoảng trống, mọc gối lên nhau, chìa ra ngoài hoặc cụp vào trong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ.
- Khi răng cửa hàm trên mọc muộn hơn nhiều so với răng cửa hàm dưới, sẽ xảy ra tình trạng khớp cắn ngược hay còn gọi là hiện tượng móm ở trẻ.

Răng sai lệch, hô, móm là hiện tượng rất dễ xảy ra khi răng cửa mọc chậm

Răng sai lệch, hô, móm là hiện tượng rất dễ xảy ra khi răng cửa mọc chậm

Hàm răng lệch lạc của trẻ sẽ để lại rất nhiều vấn đề trong tương lai, không chỉ ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, giá trị thẩm mỹ, mà cấu trúc khuôn mặt cũng bị thay đổi, biến dạng. Chính vì thế, các bậc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn, đến răng miệng của trẻ, từ khi trẻ bắt đầu mọc chiếc răng sữa đầu tiên, cho đến khi răng trưởng thành của trẻ đã mọc đầy đủ trên cung hàm.
Cân bằng dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ, thường xuyên bổ xung canxi cho trẻ. Và nên cho trẻ đến khám định kỳ nha khoa ngay từ sớm, để tránh những vấn đề không mong muốn có thể xảy ra.
Tại Nha khoa Quốc tế Việt Đức, trẻ nhỏ sẽ được lên lịch khám định kỳ và có chế độ chăm sóc đặc biệt, cho đến khi răng trưởng thành của trẻ mọc đều và đủ trên cung hàm. Nếu có bất kỳ dấu hiệu sai lệch trong quá trình mọc răng của trẻ, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp để khắc phục ngay, hạn chế tối đa những sai lệch răng của trẻ khi trưởng thành.

Nên cho trẻ khám định kỳ răng miệng 6 tháng/lần ngay từ sớm

Nên cho trẻ khám định kỳ răng miệng 6 tháng/lần ngay từ sớm

Nếu còn các thắc mắc liên quan đến nguyên nhân răng cửa mọc ngầm ở trẻ nhỏ, hoặc các dịch vụ khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 1900 6465. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ quý khách. Xin cảm ơn đã quan tâm đến dịch vụ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét