Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

NHỮNG DẤU HIỆU CỦA RĂNG BỊ LÃO HÓA

29 tháng 11

Răng bị lão hóa sớm hay muộn phụ thuộc trực tiếp vào việc chăm sóc răng miệng của bạn. Những thói quen xấu  hàng ngày chính là nguyên nhân làm cho răng bị lão hóa sớm.

Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, tiêu chuẩn của một hàm răng khỏe mạnh là không bị nhiễm các bệnh lý về răng miệng, không đau nhức, không bị chảy máu chân răng, màu sắc của lợi hoàn toàn bình thường. Trong trường hợp răng bị lão hóa sẽ có những biểu hiện dưới đây.


Bề mặt răng không sáng, xỉn màu và có vết nứt


Mức độ lão hóa của răng tỷ lệ thuận với độ tuổi
Mức độ lão hóa của răng tỷ lệ thuận với độ tuổi

Quá trình răng bị bào mòn bởi axit trong khoang miệng hàng ngày là nguyên nhân trực tiếp làm cho răng bị giòn, xuât hiện những vết nứt và bị biến màu, không trắng sáng tự nhiên. Nếu tình trạng này xuất hiện ở dộ tuổi quá sớm như ở thanh niên thì bạn cần đặc biệt chú ý đến hàm răng của mình để chăm sóc và giữ gìn cẩn thận hơn. Để hnaj chế tối đa việc bòa mòn đó, nên thay đổi cách ăn uống vệ sinh răng miệng hàng ngày, bỏ dần những thói quen không tốt. Hạn chế uống các loại đồ uống chứa thành phần axit cacbonic, tránh ăn nhai những thức ăn quá cứng dễ gây vỡ, mẻ răng.


Hôi miệng: Hôi miệng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như bị bệnh dạ dày, bệnh phổi… nhưng nếu người bệnh không mắc những bệnh đó thì nguyên nhân chắc chắn xuất phát từ các vấn đề ở khoang miệng. Cần phát hiện và điều trị triệt để các bệnh răng miệng, vệ sinh răng miệng đúng cách, khoa học. Đánh răng ít nhất ngày 2 lần, sử dụng chỉ nha khao sau mỗi bữa ăn  để làm sạch kẽ răng. Loiaj bỏ những thói quen không tốt như ăn vặt trước khi đi ngủ, hút thuốc lá… Răng miệng sạch sẽ sẽ loại bỏ được chứng hôi miệng.

Răng nhạy cảm


Biểu hiện của tình trạng này đó là răng sẽ bị ê buốt khi ăn những đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, chua quá hoặc ngọt quá.  Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do men răng bì mài mòn, làm lộ ngà răng khiến cho răng bị êm buốt mỗi khi tác dụng với các chất kích thích. Vì thế, bạn nên hạn chế tối đa những loại thức ăn gây kích thích răng và những thức ăn có chứa nhiều axit làm mòn men răng.

Răng lỏng lẻo


Trong những trường hợp lợi bị viêm, xảy ra tình trạng chảy máu chân răng, khiến cho mô lợi bị mềm, chân răng trở nên lỏng lẻo hơn, hoặc chân răng bị lộ ra ngoài, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh viêm nha chu. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nha chu phần lớn là do việc vệ sinh răng miệng kém, vi khuẩn cao răng tích tụ lâu ngày sẽ tấn công răng và gây ra viêm nhiễm. Vì thế cần phải giữ vệ sinh khoang miệng luôn được sạch sẽ, súc miệng ngay sau khi ăn xong, không hút thuốc, cân bằng độ pH trong khoang miệng.

Lợi sưng, chảy máu chân răng


Nếu xảy ra hiện tượng lợi bị sưng, kèm theo chảy máu chân răng, thì phần lớn là do lợi bị viêm. Nếu thấy có tình trạng chảy máu chân răng trong khi đánh ẳng hoặc nhai thức ăn, bạn cũng cần phải thật sự chú ý, vì viêm lợi nếu không điều trị kịp thời, nó cũng có thể là nguyên nhân của bệnh viêm nha chu.


Sâu răng


Chăm sóc răng miệng hàng ngày là cách duy trì tuổi thọ răng tốt nhất
Chăm sóc răng miệng hàng ngày là cách duy trì tuổi thọ răng tốt nhất

Niêm mạc khoang miệng sẽ bị co hẹp lại theo sự tăng dần của tuổi tác, làm cho lợi cũng bị co lại và khoảng cách giữa các răng rộng hơn. Nếu không có cách vệ sinh và bảo vệ răng miệng tốt , thức ăn thừa bám lại trên răng sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và tấn công răng. Gây ra bệnh lý sâu răng, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời có thể dẫn tới việc viêm tủy răng, viêm quanh cuống răng. Để phòng tránh có hiệu quả bệnh lý này, cần có phương pháp chăm sóc răng miệng đúng cách và khoa học. Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor, kết hợp với nướ súc miệng và dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng hàng ngày sau bữa ăn.

Ngoài việc vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách, bạn phải có chế độ ăn uống hợp lý, không những đảm bảo cho sức khỏe của cơ thể mà nó còn giúp duy trì một hàm răng luôn khỏe mạnh. Bạn cũng nên tập cho mình thói quen khám răng định kỳ tại các trung tâm nha khoa uy tín để kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề về răng miệng có thể xảy ra. Đó là cách tốt nhất để duy trì tuổi thọ của răng.

Những kiên thức về dấu hiệu của răng lão hóa mà chúng tôi chia sẻ sẽ là kiến thức rất hữa ích cho bạn để duy trì hàm răng luôn khỏe mạnh. Nếu còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin, bạn có thể đến trực tiếp trung tâm Nha khoa Quốc tế Việt Đức sẽ tư vấn chính xác  nhất cho bạn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét