Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

CÁCH CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG CHO PHỤ NỮA MANG THAI HIỆU QUẢ NHẤT

04 tháng 11

Các nghiên cứu cho thấy: Phụ nữ trong quá trình mang thai tỷ lệ gặp các vấn đề về răng miệng nhiều hơn so với người bình thường. Và cách chăm sóc răng miệng cũng khác hơn so với người bình thường, phải tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi.
Phụ nữ mang thai có sự thay đổi lớn về hocmon trong cơ thể, điều này tác động không nhỏ đến sức khỏe nói chung và các bệnh về răng miệng nói riêng. Trong thời gian này, nướu rất nhạy cảm với các mảng bám thức ăn. Và nếu trước đó bạn đã có sẵn những dấu hiệu xấu thì khi mang thai tình tạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Đay là khaongr thời gian cần đặc biệt chú ý chăm sóc răng miệng, vì ít hay nhiều những bệnh lý về răng miệng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

cham-soc-rang-mieng-phụ-nu-co-thai
Chăm sóc răng miệng cho bà bầu đặc biệt quan trọng


Một số vấn đề về răng miệng thường gặp khi mang thai


Viêm quanh răng
Sự thay đổi nội tiết và các mao mạch làm cho các mảng bám quanh răng dễ hình thành hơn và bệnh nha chu dễ phát triển hơn. Gây chảy máu, hôi miệng và răng lung lay, rất có thể bị mất răng nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.
Viêm nướu
Trong thời gian mang thai do lượng hoocmon thay đổi lớn nên nướu cũng rất nhạy cảm, dễ bị viêm sưng nếu không được chăm sóc đúng cách. Bệnh lý thường xuất hiện từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 8 của thai kỳ nên các bà mẹ cần phải đặc biệt lưu ý điều chỉnh thói quen vệ sinh răng miệng hợp lý. 
Khối u lợi
Đây là một khối tăng sinh mềm, màu hồng hình thành ở nướu gây khó chịu cho ai mắc phải. Đây thực chất là một tổ chức hạt mọc ở vùng lợi kẽ giữa hai răng, tổ chức hạt rất nhiều mạch máu nên rất dễ chảy máu khi va chạm. Chúng có thể phát triển lớn và gây cản trở cho hoạt động nhai và phát âm đối với các mẹ bầu.
 Sâu răng
Mang bầu kéo theo thói quen ăn uống cũng bị thay đổi, những loại thức ăn chứa nhiều ngọt, thức uống nhiều đường, gas,… đồng thời môi trường PH trong khoang miệng biến đổi thất thường làm cho các vi khuẩn gây hại có cơ hội xâm nhập mạnh hơn. Đặc biệt trong thười gian này lượng nước bọt được tiết ra ít hơn so với bình thường, do đó, nguy cơ sâu răng cũng tăng cao.


Cách phòng bệnh răng miệng cho bà bầu


Để trong suố giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu luôn có răng miệng khỏe mạnh thì không thể bỏ qua 2 nguyên tắc quan trọng sau:
– Chăm sóc răng miệng đúng cách: Đây là điều cơ bản chắc chắn được ưu tiên đặt lên hàng đầu để loại bỏ những nhân tố nguy hiểm có khả năng tấn công gây nên những bệnh lý về răng miệng. 
+ Vệ sinh răng miệng hàng ngày ít nhất 2 lần bằng kem đánh răng chứa flouride mỗi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để tránh sự sinh sôi của vi khuẩn đặc biệt là trước khi đi ngủ, vì khi ngủ nó chính là cơ hội để các vi khuẩn tấn công răng miệng dễ nhất. Các mẹ cũng nên có thói quen dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa còn bám trong kẽ răng. Tuyệt đối không nên dùng tăm xỉa răng bởi chúng có thể gây tổn thương cho nướu.

ve-sinh-rang-mieng-thuong-xuyen-

Vệ sinh răng miệng hàng ngày, đúng cách
+ Dùng nước súc miệng có thành phần tái tạo men răng và loại bỏ các mảng bám trên răng hiệu quả. Chú ý cần lựa chọn sản phẩm chất lượng và phù hợp với răng.


– Chế độ ăn uống hợp lý: Thói quen ăn uống chi phối rất nhiều đến môi trường bên trong khoang miệng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành bệnh lý. Do đó, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý vừa đảm bảo tốt cho thai nhi, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe:
+ Chọn những loại thức ăn mềm, dễ nhai nuốt vừa tốt cho hệ tiêu hóa và có lợi cho răng.
+ Hạn chế thức ăn có quá nhiều đường và đồ uống có ga; tuyệt đối nên tránh những chất kích thích.
Bổ sung vitamin C và vitamin B12 để tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngửa các vấn đề về răng miệng hiệu quả hơn.

tham-kham-nha-sy-thuong-xuyen

Thường xuyên khám định kỳ


Bác sĩ cũng đưa ra lười khuyên cho những mẹ bầu là nên thường xuyên đi khám răng miệng định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời nếu có những dấu hiệu bất thường nào xảy ra. Trong những truồng hợp nếu thấy có dấu hiệu bất thường cần đến gặp ngay bác sĩ để có cách điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Lựa chọn những nha kho uy tín để theo dõi định kỳ, sẽ giúp bà bầu có tâm lý an tâm hơn rất nhiều.Nha khoa Việt Đức đứng trong TOP 10 nha khoa uy tín nhất Việt Nam và là một trong những nha khoa uy tín nhất tại Hà Nội về chăm sóc răng miệng, đó có thể là một gợi ý tốt cho bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét