Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TRÁM RĂNG BẰNG COMPOSITE

06 tháng 12

Trám răng bằng composite là kỹ thuật phục hồi răng khá đơn giản và tiết kiệm chi phí nên nó trở thành lựa chọn của khá nhiều người trong thời gian gần đây.

Ưu điểm của kỹ thuật trám răng bằng composite


Composite là vật liệu trám răng rất tốt hiện nay, với nhiều ưu điểm mà các vật liệu trám răng khác không có. Đây là vật liệu được chứng minh có thể thay thế cho mô răng thất. Nó là vật liệu trám răng mới xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây nhưng nó đã trở nên phổ biến và trở thành lựa chọn của rất nhiều người. 

Composite có tính thẩm mỹ rất cao

Composite có tính thẩm mỹ rất cao

Ưu điểm nổi bật của nó là tính thẩm mỹ cao, điều mà những vật liêu trám răng trước đây không có được, composite có nhiều màu phù hợp với nhiều loại răng khác nhau. Nó rất thích hợp cho những răng cần đến độ thẩm mỹ cao như răng cửa. Đây cũng là vật liệu có khả năng chịu lực tốt, chống lại được sự mài mòn thường xảy ra trong môi trường miệng. Đặc biệt vật liệu này rất an toàn với cơ thể.
Khi sử dụng composite để trám răng, các bác sĩ mất rất ít thời gian để trám nên có thể tạo hình chính xác và tỉ mỉ hơn do tính dẻo của vật liệu này mang lại. Chính vì thế với chất liệu trám răng bằng composite sẽ cho kết quả trám răng tốt hơn do tạo được nhiều hình dạng khuyết hổng mô răng khac nhau. Sau khi đông cứng lại bằng đèn laser miếng trám sẽ không bị co lại, không tạo ra khoảng rỗng giữa mô răng và vật liệu trám, không gây đau nhức cho răng.
So với vật liệu trám răng amalgam thì composite đảm bảo tính thẩm mỹ cao hơn rất nhiều, điều này sẽ rất có lợi cho những người yêu cầu tính thẩm mỹ cao, như những người thường xuyên phải giao tiếp. Trong quá trình hàn trám bác sĩ hoàn toàn có thể kiểm soát và làm chủ được màu sắc của chất liệu này nên đảm bảo không tạo ra sự phân biệt lớn giữa răng với chất liệu hàn.

Hạn chế của kỹ thuật hàn răng bằng composite


Bên cạnh những ưu điểm mà composite mang lại thì nó vẫn còn tồn tại những hạn chế mà nhiều người vẫn còn e dè trong khi lựa chọn. 

Composite dễ bị bong tuột khi có tác động mạnh từ bên ngoài

Composite dễ bị bong tuột khi có tác động mạnh từ bên ngoài

Do đặc tính của composite là có thể dãn nở vì nhiệt ở những nhiệt độ khác nhau, nên miếng trám có thể dễ dàng bị bong tróc do tác động từ môi môi trường miệng trong quá trình ăn nhai, những thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. Composite và men răng sẽ diễn ra sự bất đồng trong giãn nở dẫn đến tình trạng thay đổi thể tích của hai chất liệu khác nhau, làm chúng trượt lên và có xu hướng tách nhau ra. Nếu tình trạng này kéo dài nó sẽ làm cho miếng trám bị bong tách ra khỏi mô răng. Với những răng có miếng trám càng lớn thì khả năng bị bong rơi càng cao.
Hơn thế, composite là vật liệu rất dễ bị ngấm nước bọt nên thường sẽ gây ra tình trạng hôi miệng về lâu dài cho bệnh nhân. Và nó thường chỉ duy trì được trong khoảng thời gian 2 -3 năm.

Có thể dùng kỹ thuật khác thay thế hàn composite?


Hiện tại, với những điểm trám nhỏ mà như kẽ răng, cổ răng, rìa răng, lỗ sâu nhỏ trên thân răng, đăc biệt là đối với những răng cửa thì không có vật liệu trám nào có thể thay thế composite được, trừ khi bạn bọc răng sứ.

Đối với những khuyết thiếu nhỏ trên răng thì hàn trám composite vẫn là giải pháp tối ưu nhất

Đối với những khuyết thiếu nhỏ trên răng thì hàn trám composite vẫn là giải pháp tối ưu nhất

Trường hợp khuyết thiếu trên răng lớn thì có thể sử dụng chất liệu sứ để trám theo phương pháp trám gián tiếp Inlay/Onlay tức là kỹ thuật tạo xoang trám trên răng trước và đúc miếng trám bên ngoài theo dấu răng rồi mới gắn trở lại trên răng.
Phương pháp nsẽ ày đảm bảo hơn, khắc phục được những nhược điểm mà composite đang gặp phải, có thể duy trì thẩm mỹ, bền lâu hơn.
Nếu thực hiện theo kỹ thuật trám răngbằng composite thông thường thì tốt nhất bạn nên lựa chọn công nghệ Laser Tech, là công nghệ trám răng hiện đại và tốt nhất hiện nay. Laser Tech giúp có khả năng tạo ra những chân bám cho vật liệu ngay tại vị trí cố định trên mô răng, không xảy ra tình trạng co kéo hay bị kích thích nóng lạnh, đặc biệt khắc phục được tình trạng khoang rỗng sau khi đông cứng chất trám và làm bật chân bám gây bong chất liệu.

Với công nghệ trám răng này sẽ hạn chế tối đa tình trạng xâm lấn đến cấu trúc răng, không làm tổn thương đến men răng, chính vì thế sẽ không gây ra cảm giác ê buốt khi trám răng. Hiện nay Nha khoa Quốc tế Việt Đức cũng đang áp dụng công nghệ này và rất thành công, cho kết quả trám răng composite đạt chất lượng cao nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét